วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

นาซาพบหลักฐานมีแหล่งน้ำในสภาวะของเหลวบนดาวอังคาร
 
นาซาพบหลักฐานมีแหล่งน้ำใ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เมี่อวันจันทร์ที่ผ่านมา องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือองค์การนาซาเผยพบน้ำที่ยังคงไหลอยู่บนพื้นผิวดาวอังคาร โดยการพบแหล่งน้ำครั้งนี้สร้างความหวังทั้งในแง่ความเป็นไปได้ที่จะค้นพบสิ่งมีชีวิตและความหวังที่วันหนึ่งมนุษย์จะเดินทางมาที่ดาวแห่งนี้

ในขณะที่การค้นพบไม่ได้ชี้ให้เห็นถึงหลักฐานสัญญาณของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารทั้งในอดีตและปัจจุบัน แต่การพบน้ำเพิ่มความหวังว่าบนพื้นผิวของดวงดาวแห่งนี้มีสถานที่ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการดำรงชีพของจุลินทรีย์

นายจอห์น กรันส์เฟลด์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการแผนกปฏิบัติการภารกิจทางวิทยาศาสตร์ของนาซาระบุว่า "การมีอยู่ของน้ำในสภาวะของเหลว แม้ว่าจะเป็นน้ำที่มีความเข้มข้นของเกลือแร่ที่สูงมากก็ตาม ช่วยเสริมความเป็นไปได้ว่าหากมีสิ่งมีชีวิตอาศัยบนดาวอังคาร เราก็จะสามารถอธิบายได้ว่าพวกมันมีชีวิตอยู่รอดได้อย่างไร"

การศึกษาจากภาพถ่ายแสดงให้เห็นริ้วสีดำบนพื้นผิว ที่มีการดูดคลื่นแสงเข้ากับสารเคมีที่ดึงน้ำออกจากชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร โดยที่สารเคมีนี้ทำให้น้ำคงสถานะของเหลวได้แม้ระดับอุณหภูมิต่ำ รวมถึงช่วยให้น้ำไม่เดือดจนแห้งระเหยไปในชั้นบรรยากาศที่บางของดาวอังคาร

ทั้งนี้ นักวิจัยเคยรายงานก่อนหน้านี้ว่ามีการค้นพบน้ำแข็งบนขั้วโลกของดาวอังคาร และมีการพบแอ่งน้ำเกิดขึ้นในช่วงกลางคืนบนพื้นผิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น