วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558



IS ขยายพื้นที่ ตั้งค่ายฝึกหัดสมาชิกในลิเบีย

วันที่ 4 ธ.ค. 2557 เวลา 15:02 น. 
1,390Views
ทางการสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ได้ตรวจพบค่ายฝึกหัดในเมืองทางตะวันออกของลิเบีย ซึ่งเชื่อว่า เป็นของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือไอเอส ที่ขยายพื้นที่จากในอิรักและซีเรีย และประเมินว่า ภายในค่ายนั้น มีสมาชิกอยู่ราว 200 ถึง 300 คน แต่เบื้องต้น สหรัฐฯ ยังไม่มีแผนปฏิบัติโจมตีทางอากาศ  หรือส่งกองทัพทำลายค่ายดังกล่าว แต่จะติดตามตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากเชื่อว่ายังเป็นเพียงค่ายฝึกหัดขนาดเล็ก และเพิ่งเริ่มก่อตั้งเท่านั้น
              
ขณะที่ ผู้นำระดับสูงของอิรัก ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนฝรั่งเศส ได้แถลงถึงกรณีที่สหรัฐฯ รายงานว่า อิหร่านส่งเครื่องบินรบโจมตีกลุ่มเป้าหมายไอเอส ในอิรัก เมื่อหลายวันก่อน โดยไม่ได้ประสานขอความร่วมมือกับสหรัฐฯ โดยอิรักระบุว่ารัฐบาล ยังไม่พบปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิหร่านในประเทศแต่อย่างใด แต่ที่ผ่านมาอิหร่านได้สนับสนุนอิรักในทุกระดับ เพื่อช่วยปราบกลุ่มติดอาวุธอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศยกระดับการช่วยปราบกลุ่ม"ไอเอส" ในอิรัก ด้วยการสั่งเพิ่มจำนวนและประสิทธิภาพการโจมตีทางอากาศให้มากขึ้น
              
ส่วนกระทรวงมหาดไทยของเลบานอน เปิดเผยว่า หญิงต้องสงสัยที่จับกุมได้ที่พรมแดน และอ้างว่าเป็นภรรยาของนายอาบู บากร์ อัล-แบกดาดิ ผู้นำกลุ่มไอเอส นั้น เคยเป็นภรรยาของนายแบกดาดิ จริง แต่เมื่อ 6 ปีก่อน และใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันเพียง 3 เดือนเท่านั้น จึงไม่มั่นใจว่า จะใช้หญิงคนดังกล่าว เป็นเครื่องต่อรอง แลกกับชีวิตเจ้าหน้าที่กองทัพกว่า 20 คน ที่ถูกกลุ่มไอเอส จับเป็นตัวประกันได้หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น